13.358 lượt người lao động hưởng lợi từ dự án 'Vì mẹ và bé – Vì Tầm Vóc Việt'

18/11/2020 Thứ tư

Ngày 16/11/2020, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (Quỹ VTVV), Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hải Phòng tổ chức Hội thi kiến thức và Lễ tổng kết giai đoạn 4 của Dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt.

VTVV

Sau 9 tháng triển khai, dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt” giai đoạn 4 đã tiếp cận được 3.698 lượt người lao động tại Hải Phòng thông qua các hoạt động tập huấn, truyền thông và hội thi kiến thức, qua đó nâng tổng số lượt người hưởng lợi sau 4 năm triển khai lên con số 13.358 lượt người.

Cụ thể, trong giai đoạn 4 dự án đã tổ chức 20 buổi truyền thông cho người lao động, 1 khóa tập huấn cho cán bộ y tế, cán bộ công đoàn của doanh nghiệp, và hội thi kiến thức với sự tham gia của đại diện các công ty tham gia dự án.

Được sự tạo điều kiện và phối hợp từ Công đoàn và Ban Lãnh đạo của 14 công ty, các buổi truyền thông đã được thực hiện ngay trong khuôn viên nhà máy như hội trường, nhà xưởng, nhà ăn, để tạo thuận lợi cho người lao động tham gia. Người lao động được nâng cao kiến thức, kỹ năng và thực hành về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần, và dinh dưỡng cho cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cũng như con em của họ trong lứa tuổi vàng.

áng chú ý, hai công ty thuộc 2 khu công nghiệp VSIP và NOMURA đã tạo điều kiện cho người lao động tại 4 nhà máy thuộc hệ thống của mình tham dự các buổi truyền thông của dự án. Điều này cho thấy sự chung tay của các doanh nghiệp trong các hoạt động mang lại lợi ích cho người lao động. Trong khi đó, các buổi truyền thông đều thu hút sự tham gia của hàng nghìn người lao động nam và nữ.

Phát biểu tại sự kiện bà Trần Thị Như Trang – Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt bày tỏ sự cảm ơn trân trọng đến đại diện các đơn vị và người lao động tham gia dự án, đồng thời chia sẻ: “Khảo sát người lao động tại các buổi truyền thông cho thấy, người lao động đã trả lời đúng đến 95% câu hỏi về kiến thức chăm sóc sức khỏe sau khi được nghe tư vấn của các chuyên gia dự án. Trước đó, con số này chỉ ở mức 45-50%. Chúng tôi hy vọng rằng, kết quả đáng khích lệ này sẽ không những giúp người lao động có thêm những kiến thức mà còn góp phần thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh, vì một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ tương lai của người lao động nói riêng, vì một tầm vóc Việt nói chung.”

Ngoài ra, điểm mới của giai đoạn 4 là ngoài việc được truyền thông trực tiếp từ các chuyên gia dự án, người lao động và người thân của họ còn được hỗ trợ tư vấn miễn phí thông qua Ứng dụng Tránh Thai New Choice trên điện thoại di động. Ứng dụng sẽ góp phần nâng cao khả năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân vốn bận rộn với công việc hàng ngày ở công ty, và có nguy cơ quên uống thuốc tránh thai đúng giờ. Ngoài việc nhắc nhở người lao động sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đúng thời gian, liều lượng, ứng dụng còn được hỗ trợ bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ phụ sản đầy chuyên môn và kinh nghiệm của dự án. Thông qua mục diễn đàn, hỏi đáp và các trò chơi tương tác, những thông tin bảo vệ sức khỏe, tâm lý, hạnh phúc gia đình cũng sẽ được tư vấn đầy đủ từ những chuyên gia giàu kinh nghiệm một cách nhanh chóng và cụ thể. Tính đến tháng 11/2020, đã có gần 10.000 lượt tải, đăng ký thành viên và sử dụng ứng dụng. Điều này cho thấy sự hưởng ứng của người lao động và sự lan tỏa của một ứng dụng hữu ích trong cộng đồng.

“Cách thức trình bày của các chuyên gia của dự án rất nhẹ nhàng, vui vẻ, dễ hiểu và truyền cảm hứng cho người lao động làm theo. Nhờ đó, dự án cũng đã đạt được mục tiêu truyền thông. Mong rằng Quỹ Vì Tầm Vóc Việt sẽ tiếp tục khai tác các nguồn lực, cung cấp kỹ thuật để dự án tiếp tục triển khai các giai đoạn tiếp theo phối hợp cùng Hội liên hiệp phụ nữ thành phố Hải Phòng” - bà Phạm Hải Yến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hải Phòng đánh giá hiệu quả dự án tại buổi lễ.

Tại sự kiện, Hội thi kiến thức đã được diễn ra nhằm củng cố lại những kiến thức cần thiết cho người lao động tại các công ty tham gia dự án sau 9 tháng triển khai. 5 đội thi đến từ các công ty đã tham gia hội thi với các chủ đề dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần và thi đeo bao cao su (tăng nhận thức của người lao động về việc sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, kế hoạch hóa gia đình hiệu quả). Ngoài ra Công ty TNHH CN Giầy Aurora VN cũng đóng góp Tiểu phẩm “Phòng chống viêm nhiễm” để truyền thông điệp chăm sóc sức khỏe sinh sản là nhiệm vụ của cả hai vợ chồng.

Năm 2020, dự án tiếp tục nhận được sự tài trợ của Tập đoàn TH, Tổ chức DKT International, Công ty TNHH Sự Lựa Chọn Vàng (Golden Choice) với thương hiệu thuốc tránh thai Newchoice & bao cao su OK và quà tặng từ Công ty Dược phẩm Hoa Linh.

Nguồn: Báo Tiền Phong