Tìm kiếm

Plastic Talk – Để những sáng kiến trẻ lên tiếng vì môi trường

19/07/2021

26 lượt xem

Báo Sinh viên Việt Nam đưa tin về cuộc thi "Plastic Talk - Khi nhựa lên tiếng".

Cuộc thi Plastic Talk được công bố với mục đích tìm kiếm các sản phẩm truyền thông sáng tạo, có sức lan tỏa đến cộng đồng với chủ đề rác thải nhựa. Đây là hoạt động đầu tiên thuộc chương trình hợp tác “Kết nối Xanh – We Connect for Green” do Quỹ Vì Tầm Việc (VSF) và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub).

Chương trình có sự đồng hành và tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Ngân hàng TMCP Bắc Á, Công ty Cổ phần Tetra Pak Việt Nam, HTX Công nghiệp Tiến Bộ, Công ty CP SX&ĐT Bluestar Việt Nam, Công ty CP SIM Việt Nam, Công ty TNHH Đức Anh, Công ty TNHH Nhựa Đào Nguyên, Công ty TNHH Srithai Hà Nội.

Bà Trần Thị Như Trang (hàng đầu, bên trái), Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và bà Nguyễn Thị Thu Trang (hàng đầu, bên phải),

Phó Giám đốc GreenHub ký kết chương trình hợp tác “We Connect for Green”.

Cuộc thi sẽ bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 15/7 đến hết ngày 31/8. Trong thời gian trên, Ban tổ chức sẽ đăng tải các video tập huấn kiến thức về rác thải nhựa và thực hiện chương trình livestream “Ask me anything” để giải đáp các thắc mắc về cuộc thi.Plastic Talk diễn ra trong bối cảnh sự tăng trưởng mạnh về kinh tế, quá trình đô thị hoá và thay đổi lối sống ở Việt Nam đã dẫn tới khủng hoảng ô nhiễm nhựa toàn quốc. Theo số liệu từ Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, tổ chức Environment Action (Thụy Sĩ) và Quantis, trong năm 2019, trung bình một người Việt sử dụng 81kg nhựa với khoảng ba phần tư lượng nhựa trên trở thành rác thải.

Plastic Talk kêu gọi sự tham gia của các tác giả từ 16-30 tuổi theo cá nhân hoặc nhóm tối đa 3 người. Sản phẩm dự thi phải được trình bày dưới một trong ba hình thức là: Phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động (1); truyện tranh, tranh vẽ, poster, ảnh chụp (2) và podcast (3). Cuộc thi không giới hạn số lượng sản phẩm/tác giả.

Trải qua 3 vòng thi, gồm Chấm hồ sơ; Phản biện; Chung kết và lan tỏa, 9 sản phẩm chiến thắng ở từng hình thức sẽ giành những giải thưởng lên đến 5 triệu đồng cho giải Nhất; 3 triệu đồng cho giải Nhì và 2 triệu đồng cho giải Ba. Bên cạnh đó, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải thưởng trị giá 2 triệu đồng cho sản phẩm được cộng đồng mạng yêu thích nhất, tính theo số lượt tương tác trên hệ thống các fanpage của chương trình.

Poster cuộc thi "Plastic Talk" - Khi nhựa lên tiếng

Đồng tình với ý kiến trên, bạn Phạm Phương Nhi, sinh viên Đại học KHXH&NV, thành viên nhóm Mắt Xanh đồng hành tổ chức cuộc thi Plastic Talk, cho biết phần lớn người trẻ hiện nay đều có sự quan tâm nhất định đến các vấn đề môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh niên chưa quan tâm đến các giải pháp giảm thải nhựa; nhiều giải pháp còn mang tính chống nhựa.Ngay sau khi được công bố, cuộc thi đã thu hút được sự chú ý của không ít bạn trẻ. Trần Thị Thanh Mai, đến từ Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Đã có nhiều cuộc thi tìm kiếm cách thức giảm thiểu nhựa, nhưng mình chưa thấy hoạt động nào tìm kiếm các sáng kiến về truyền thông như Plastic Talk. Mình đánh giá cao tính thiết thực và sáng tạo về ý tưởng của cuộc thi. Đây sẽ vừa là cơ hội, vừa là những lời cảnh tỉnh cho các bạn trẻ còn thờ ơ với các vấn đề môi trường nói chung và rác thải nhựa nói riêng.”

“Các giải pháp giảm thiểu nhựa hiện nay đang gặp nhiều khó khăn như lợi thế tiện lợi, gọn nhẹ của các sản phẩm nhựa; việc tốn kém khi sống ‘xanh’; thói quen sử dụng đồ nhựa,… Vì vậy những sản phẩm truyền thông tham dự Plastic Talk sẽ gọi mời mọi người xây dựng cộng đồng vì môi trường, thúc đẩy thay đổi hành vi nhằm xây dựng lối sống bền vững hơn”, Phương Nhi chia sẻ.

Các sản phẩm truyền thông của Plastic Talk cần thể hiện được một trong các nội dung, bao gồm:

- Thực trạng ô nhiễm môi trường nói chung và vấn đề rác thải nhựa nói riêng;

- Tác động của ô nhiễm rác thải nhựa tới đời sống và sức khỏe con người;

- Kêu gọi cộng đồng giảm thiểu rác thải nhựa và chung tay hành động bảo vệ môi trường;

- Cổ vũ, khích lệ các giải pháp, hành động có đóng góp tích cực đến công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của các tổ chức, cá nhân.

Các sản phẩm dự thi hướng đến 2 nhóm đối tượng: 1) Tổ chức, doanh nghiệp, bao gồm: Siêu thị, nhà hàng/quán ăn, khách sạn, quán cafe, nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống, nhà sản xuất bao bì/đóng gói. 2) Cá nhân, là: học sinh, sinh viên, lao động trẻ (dưới 40 tuổi) tại thành thị, lao động trẻ (dưới 40 tuổi) tại nông thôn, khách du lịch.

Thông tin chi tiết về cuộc thi xem tại: https://bit.ly/PlasticTalk hoặc truy cập Fanpage Mắt Xanh: https://www.facebook.com/matxanh2020

Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, GreenHub và Mắt Xanh là các fanpage của Ban tổ chức Plastic Talk. Mọi thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi và đơn đăng ký có thể được tìm thấy theo địa chỉ liên kết: https://bit.ly/PlasticTalk

Nguồn: Sinh viên Việt Nam