Tìm kiếm

Cảm nghĩ của những học viên tham gia Tập huấn Kỷ luật tích cực

03/10/2025

427 lượt xem

Vừa qua, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) phối hợp cùng Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã tổ chức buổi tập huấn dành cho 21 giáo viên Trường Tiểu học Nghĩa Lợi (xã Nghĩa Thọ, tỉnh Nghệ An). Đây là hoạt động đầu tiên của dự án “Trường học hạnh phúc” trong năm học 2025 - 2026.

Tại buổi tập huấn, các giáo viên được tìm hiểu về quyền trẻ em, kỷ luật tích cực và sự khác biệt của kỷ luật tích cực với kỷ luật truyền thống. Thông qua đó, các thầy cô học cách nhìn nhận hành vi của học sinh từ góc độ cảm xúc và nhu cầu thay vì áp dụng hình phạt một cách tiêu cực. Phương pháp này giúp thầy cô vừa duy trì được kỷ luật trong lớp học, vừa nuôi dưỡng sự tôn trọng và phát triển nhân cách của học sinh.

Trong bối cảnh Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 19 - quy định mới về khen thưởng và kỷ luật học sinh thì các khóa tập huấn về kỷ luật tích cực lại càng trở nên thiết thực. Bởi lẽ, kỷ luật không chỉ là để các em nhận và chấp nhận lỗi sai mà còn là cách để giáo viên đồng hành cùng học sinh trong quá trình trưởng thành, xây dựng thói quen sống có trách nhiệm, có kỷ cương nhưng vẫn đầy yêu thương và tôn trọng.

Hãy cùng VSF đọc những chia sẻ chân thật và đầy cảm xúc từ các thầy cô tham gia buổi tập huấn nhé!

Sau buổi tập huấn “Kỷ luật tích cực, cô Trần Thị Thảo Vân - giáo viên chủ nhiệm lớp 4, Trường Tiểu học Nghĩa Lợi chia sẻ: “Tôi từng nghĩ kỷ luật tích cực đơn giản là dạy trẻ bằng yêu thương. Nhưng sau buổi tập huấn hôm nay, tôi nhận ra rằng yêu thương là chưa đủ, còn cần mục tiêu rõ ràng, cảm xúc tích cực và sự đồng hành thực sự từ giáo viên.”

Một trong những nội dung khiến cô tâm đắc nhất là sơ đồ “Ngôi nhà kỷ luật tích cực”. Đây là công cụ giúp giáo viên nhìn nhận hành vi của học sinh một cách toàn diện, từ đó đưa ra cách ứng xử phù hợp.

“Tôi thấy sơ đồ này rất trực quan dễ hiểu, có thể tiếp cận vấn đề từ nhiều hướng, từ trên xuống cũng được, mà từ nền tảng đi lên cũng được. Nó như một khung sườn giúp mình nhìn nhận và xử lý các tình huống trong giáo dục một cách bài bản.”

Từ những công cụ và tư duy mới mẻ ấy, cô Vân cho biết bản thân đã có những thay đổi rõ ràng trong cách tiếp cận học sinh: “Sau buổi tập huấn hôm nay, tôi học được rằng để áp dụng kỷ luật tích cực hiệu quả, bản thân giáo viên cần biết kiềm chế cảm xúc, tìm hiểu nguyên nhân trước khi phản ứng và đặc biệt là phải tôn trọng sự khác biệt của mỗi học sinh, nhất là những em nghịch ngợm hoặc học sinh hòa nhập.”

“Thú thực là trước đây tôi chỉ nghe qua một vài lần, nhưng chưa có cơ hội tìm hiểu sâu. Nhờ buổi học hôm nay, tôi mới thực sự hiểu rõ và thấy được tính ứng dụng cao của phương pháp này. Thông qua các hoạt động, tôi hiểu hơn cách nghĩ của học sinh. Từ đó, tôi có thể xây dựng phương án và lựa chọn phương pháp phù hợp để hướng dẫn các em học tốt hơn, tổ chức lớp học hiệu quả hơn.”

Đó là những chia sẻ của thầy Trần Đại Thắng - Hiệu phó Trường Tiểu học Nghĩa Lợi sau khi tham gia buổi tập huấn "Kỷ luật tích cực".

Đối với thầy, phần ấn tượng nhất với thầy là phần thảo luận nhóm, khi các giáo viên cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế. Bởi thông qua đó, thầy hiểu rõ hơn suy nghĩ của học sinh, từ đó điều chỉnh cách dạy và xây dựng lớp học phù hợp và hiệu quả hơn.

Không chỉ dừng lại ở lớp học, thầy Thắng dự định sẽ áp dụng những điều học được từ buổi tập huấn về “Kỷ luật tích cực” trong chính gia đình nhỏ của mình. Có con trai đang ở tuổi dậy thì - một giai đoạn nhạy cảm về cảm xúc và hành vi, thầy tin rằng đây là thời điểm lý tưởng để thay đổi cách tiếp cận: nhẹ nhàng hơn, thấu hiểu hơn, và đồng hành nhiều hơn thay vì áp đặt.

Khi chia sẻ về những kế hoạch này, đôi mắt của thầy ánh lên sự tin tưởng và hy vọng: “Tôi muốn bắt đầu từ việc xây dựng một mối quan hệ gần gũi và cởi mở hơn với con. Thay vì áp đặt, tôi sẽ chia sẻ điều mình mong đợi và lắng nghe con nhiều hơn, để con cảm thấy được thấu hiểu, được tôn trọng. Hy vọng từ sự kết nối hai chiều ấy, con sẽ dần học cách lắng nghe và thay đổi tích cực.”

Cô Nguyễn Thị Vinh, hiện đang giảng dạy lớp 2 tại Trường Tiểu học Nghĩa Lợi. Cô bắt đầu công tác tại trường từ tháng 9 năm 1992. Với hơn ba thập kỷ gắn bó cùng phấn trắng bảng đen, cô Vinh đã trải qua biết bao thế hệ học trò. Thế nhưng, ở buổi tập huấn "Kỷ luật tích cực", cô vẫn chăm chú lắng nghe và hăng hái tham gia các hoạt động.

“Dù sắp nghỉ hưu, nhưng buổi học về kỷ luật tích cực hôm nay vẫn rất có ý nghĩa với cô. Nó không chỉ giúp cô trong những tháng ngày còn lại trên bục giảng mà còn giúp cô ứng dụng vào cuộc sống, vào việc nuôi dạy con cháu trong gia đình.”

Cô Vinh cũng chia sẻ lại những tình huống “khó nhằn” từng gặp trong quá trình làm nghề. Dù khi ấy chưa biết đến khái niệm “kỷ luật tích cực”, cô vẫn chọn cách xử lý bằng sự điềm tĩnh và thấu hiểu. Thay vì trách phạt gay gắt, cô kiên nhẫn trò chuyện riêng với học sinh, phối hợp cùng gia đình và cộng đồng để tìm ra hướng giải quyết. Nhờ đó, nhiều em đã thay đổi tích cực và đến tận bây giờ vẫn giữ mãi tình cảm với cô sau khi rời ghế nhà trường.

Theo cô, việc giáo dục học sinh bằng sự cảm thông, phân tích nguyên nhân và đưa ra lời khuyên nhẹ nhàng sẽ giúp các em tiếp thu tốt hơn. Ngoài ra, cô hiểu rõ hơn về việc phải xác định mục tiêu dài hạn trong giáo dục, đồng thời tôn trọng sự khác biệt của từng em. Đó cũng chính là tinh thần cốt lõi mà khóa tập huấn “Kỷ luật tích cực” hướng tới.