Hội thảo “Triển khai kế hoạch truyền thông giảm rác thải nhựa tại chuỗi các siêu thị và các nhà bán lẻ - TH True Mart”
28/08/2021
86 lượt xem
Ngày 27/8/2021, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) phối hợp với Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường (ISPONRE) và Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam (VB4E) tổ chức thành công Hội thảo “Triển khai kế hoạch truyền thông giảm rác thải nhựa tại chuỗi các siêu thị và các nhà bán lẻ - TH True Mart.
Hội thảo nhằm mục đích:
- Cung cấp thông tin cho các nhân viên của Tập đoàn TH và chuỗi siêu thị TH True Mart về mối liên hệ giữa ô nhiễm rác thải nhựa và sức khỏe, hiện trạng túi nilon dùng một lần tại các siêu thị, từ đó thúc đẩy truyền thông cho các cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp về ô nhiễm rác thải nhựa;
Lấy ý kiến của các đại biểu về việc triển khai kế hoạch truyền thông nhằm giảm thiểu rác thải nhựa;
Đề xuất hoạt động truyền thông của chuỗi siêu thị TH True Mart, kết hợp nguồn lực của các bên tham gia như VSF, VB4E, ISPONRE và Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN),
Tham dự hội thảo có đại diện của ISPONRE, VB4E, IUCN, VSF, Tập đoàn TH, các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường và gần 100 đại biểu đến từ chuỗi siêu thị TH True Mart.
Mở đầu hội thảo, TS. Phạm Đức Phúc đã chia sẻ một số nghiên cứu về mối liên hệ giữa ô nhiễm rác thải nhựa và sức khỏe con người. Theo nghiên cứu của Đại học Y khoa Viean, Áo năm 2018, có 5.25 Ngàn tỷ mảnh rác thải nhựa đang trôi nổi ở trên đại dương, 90% muối ăn trên thế giới nhiễm hạt vi nhựa. Trung bình mỗi người nuốt phải 50.000 – 120.000 hạt vi nhựa/năm. Các loài sinh vật biển có thể hấp thu các vi nhựa qua tiêu hóa, qua da, qua đó gián tiếp đưa hạt vi nhựa và các chất hấp phụ trên hạt vi nhựa vào chuỗi thức ăn, dẫn tới có thể ảnh hưởng tới sức khỏe con người như gây ung thư, rối loạn nội tiết, đột biến gen, rối loạn hooc môn và hệ thần kinh.v.v.
Tại hội thảo, TS. Hoàng Minh Giang, Trường Đại học Xây dựng đã chia sẻ nghiên cứu về “Hiện trạng sử dụng túi nilon dùng một lần tại các siêu thị Hà Nội”. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mỗi tháng, mỗi siêu thị chi trung bình từ 11 triệu đến 30 triệu đồng cho túi nilon ở quầy thu ngân. Như vậy, với qui mô trung bình khoảng 2.600 lượt khách mỗi ngày, mỗi ngày siêu thị có thể đưa ra môi trường gần 18.070 túi và bao bì nhựa dùng 1 lần. 100% siêu thị được khảo sát hiện đang dùng loại túi nilon làm từ nhựa Oxo-degradable, Loại túi làm từ nhựa này này sau khi phân hủy vẫn tồn tại các hạt vi nhựa như túi nilon truyền thống.
Đại diện Tập đoàn TH, Anh Nguyễn Thế Phương đã chia sẻ các giải pháp tiêu dùng mà Tập đoàn TH đang triển khai như sử dụng túi nhựa và thìa nhựa thân thiện với môi trường, chương trình khuyến mại túi vải Canvas, áp dụng thử nghiệm ống hút từ nhựa sinh học có nguồn gốc thực vật và bỏ màng co nắp chai TH true WATER 350 m, truyền thông cho khách hàng về giảm thiểu túi nilon.v.v.
Anh Vũ Xuân Thái, đại diện VSF cũng đã chia sẻ về các dự án bảo vệ môi trường mà VSF đang thực hiện như dự án Thanh niên vì Môi trường, Cuộc thi “Plastic Talk”. Bên cạnh đó, VSF còn đề xuất một số hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa như Tọa đàm với các doanh nghiệp, Ngày hội môi trường và Truyền thông tại các chuỗi siêu thị.
Trong phiên thảo luận, các đại biểu cũng đã đưa ra một số đề xuất hoạt động truyền thông nhằm giảm thiểu rác thải nhựa trong các chuỗi siêu thị như: Xây dựng video/phim ca nhạc trình chiếu tại các quầy thu ngân; Triển lãm ảnh sắp đặt về sử dụng túi nhiều lần; Đặt Standee tại cửa ra vào, khu vực để xe tại các siêu thị; Thiết kế và triển khai chương trình khuyến mại để khuyến khích khách hàng sử dụng túi nhiều lần.v.v.
Dự kiến trong năm 2021, VB4E, ISPONRE và VSF sẽ hỗ trợ thực hiện hoạt động truyền thông nhằm giảm rác thải nhựa cho ba chuỗi siêu thị, nhà bán lẻ là TH True Mart, Mega Market và BigC.