Tìm kiếm

Kết quả khảo sát đánh giá chiến dịch Tô cam

03/07/2025

627 lượt xem

Từ năm 2022 đến nay, chiến dịch Tô cam đã từng bước góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống bạo lực giới, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em gái. Không chỉ dừng lại ở các hoạt động truyền thông, Tô cam còn triển khai Quỹ hỗ trợ sinh kế, với mong muốn đồng hành cùng phụ nữ yếu thế trong hành trình cải thiện cuộc sống, từ đó tăng cường tiếng nói của họ trong gia đình và ngoài xã hội, hướng tới một cuộc sống ổn định và bền vững hơn.

Sau 3 mùa triển khai, những kết quả đạt được là minh chứng rõ nét cho tác động tích cực mà chiến dịch mang lại. Đến nay, hơn 1,3 tỷ đồng đã được quyên góp vào Quỹ hỗ trợ sinh kế thông qua các hoạt động của Tô cam, giúp 212 phụ nữ dân tộc thiểu số tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất để phát triển sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân và gia đình.

Nhằm đánh giá hiệu quả chiến dịch cũng như tìm kiếm những ý tưởng mới, tháng 6 vừa qua, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) đã thực hiện cuộc khảo sát với cán bộ, nhân viên (CBNV) Tập đoàn TH và BAC A BANK - những người trực tiếp tổ chức và tham gia các hoạt động của Tô cam. Cuộc khảo sát đã thu hút 328 người trả lời và ghi nhận nhiều kết quả tích cực:

  • 96,34% đã tham gia Chiến dịch Tô cam.

  • 82,7% thích các hoạt động check in góc cam tại các văn phòng, chi nhánh.

  • 100% cho rằng chiến dịch mang lại những giá trị thiết thực.

  • 76,1% chia sẻ rằng nhận thức của họ về bình đẳng giới đã có rất nhiều thay đổi tích cực.

  • 100% mong muốn Ban tổ chức tiếp tục triển khai Chiến dịch Tô Cam.

  • 95,9% đồng tình với các quan điểm tiến bộ như: “Năng lực không phụ thuộc vào giới tính” và “Cả con trai và con gái đều có thể phụng dưỡng cha mẹ, thờ cúng tổ tiên”.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát đã cho thấy vẫn còn tồn tại một số quan điểm chứa khuôn mẫu giới, định kiến giới như: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” hay “Phụ nữ phải giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Điều này phản ánh rằng hành trình thay đổi tư duy và xóa bỏ khuôn mẫu giới, định kiến giới còn nhiều thử thách, và Tô cam vẫn cần tiếp tục kiên trì để tạo ra những thay đổi sâu sắc và bền vững hơn trong tương lai.

Khảo sát cũng đã tiếp nhận rất nhiều ý tưởng độc đáo, sáng tạo cho chiến dịch Tô cam những năm tiếp theo. Ví dụ như: Sản xuất các ấn phẩm về bình đẳng giới, tặng thiệp màu cam cho khách hàng, xây dựng nhân vật biểu tượng (chibi) cho chương trình, tổ chức cuộc thi viết, sáng tác thơ / tranh vẽ / truyện về bình đẳng giới, các talk show, lớp học về giới, trang trí góc cam tại gia đình, thành lập câu lạc bộ về giới sinh hoạt hàng tháng, v.v.

Chân thành cảm ơn toàn thể cán bộ nhân viên Tập đoàn TH và BAC A BANK đã tham gia khảo sát. Những ý kiến đóng góp, chia sẻ và góc nhìn quý báu từ mọi người chính là nền tảng để Tô Cam tiếp tục được đổi mới, lan tỏa mạnh mẽ và tạo ra nhiều giá trị hơn nữa trong tương lai.