Tập huấn “Kỉ luật tích cực” cho giáo viên tại Nghệ An
16/01/2024
73 lượt xem
“Trong quá trình dạy và học, tôi gặp phải rất nhiều những trường hợp khó xử, dở khóc dở cười với học sinh và đôi lúc cũng không biết phải xử lý như thế nào. Buổi tập huấn ngày hôm nay đã giúp tôi biết thêm một phương pháp có thể áp dụng. Từ đó, giúp cho học sinh tôn trọng giáo viên và giáo viên cũng tôn trọng học sinh để có một môi trường học tập tốt hơn”, cô Hà Thị Hồng, giáo viên trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Châu Hội, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An chia sẻ.
“Sau khóa tập huấn này, tôi thấy đây là một phương pháp rất hữu ích đối với cả giáo viên và học sinh. Tôi sẽ cố gắng lồng ghép nội dung này vào kế hoạch học tập và giảng dạy của học sinh và giáo viên nhà trường trong những năm học tới”, cô Lê Thị Huyền, Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học Châu Hội, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An cho biết.
Đây là những chia sẻ của các giáo viên tại huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An sau khi tham dự lớp tập huấn về “Kỉ luật tích cực” do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳ Châu tổ chức tại trường PTDTBT Tiểu học Châu Hội.
Tại lớp tập huấn, các tham dự viên đã được làm quen với khái niệm kỷ luật tích cực và tìm hiểu về tầm quan trọng của phương pháp tiếp cận này trong nhà trường và gia đình, cũng như phân tích các yếu tố cấu thành kỷ luật tích cực.
Bên cạnh đó, các thầy cô cùng chia sẻ các tình huống thực tế đã gặp trong quá trình dạy và học, và vận dụng phương pháp kỷ luật tích cực nhằm xây dựng mối quan hệ tôn trọng giữa thầy cô và học sinh, cũng như làm tăng sự tự tin và chủ động giải quyết vấn đề của học sinh.
Cô Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (VACR), giảng viên lớp tập huấn cho biết: “Theo kết quả điều tra về bạo lực gia đình năm 2019 do Viện Nghiên cứu gia đình và Giới thực hiện, có 69% trẻ em cho biết đã từng bị bố mẹ xử phạt bằng bất kỳ hình thức nào như đánh, đấm, đạp, tát… và cũng có 31,6% cha mẹ thừa nhận họ đã xử phạt con bằng hình thức bạo lực. Việc xử phạt bằng bạo lực về thể chất và tinh thần sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển cũng như tâm lý của trẻ. Thông qua thực hiện kỷ luật tích cực, chúng ta sẽ tạo ra được môi trường mà ở đó trẻ dần phát triển tự kiểm soát bản thân, được dạy cách đưa ra những quyết định đúng, cách tôn trọng cảm xúc của người khác và trở nên tự tin hơn.”
Khóa tập huấn “Kỷ luật tích cực” là một trong số rất nhiều nội dung trong khuôn khổ dự án “Trường học hạnh phúc” do VSF triển khai thực hiện. Dự án là một giải pháp tổng thể nhằm góp phần cải thiện điều kiện dạy và học của các trường học ở các vùng miền khó khăn. Đây là một trong những nỗ lực tiếp theo của Quỹ Vì Tầm Vóc Việt nhằm đóng góp cho Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), đặc biệt là các mục tiêu về giáo dục, sức khỏe, công bằng và phát triển bền vững.
Dự án Trường học hạnh phúc là một dự án dài hạn được VSF triển khai từ năm học 2022-2023 tại hai tỉnh Lào Cai và Sơn La. Trong năm học 2023-2024, dự án tiếp tục mang những hoạt động ý nghĩa đến tỉnh Nghệ An với sự đồng hành của Tập đoàn TH và Ngân hàng TMCP Bắc Á.