Tìm kiếm

Chuẩn bị diễn ra Tọa đàm “Truyền thông có nhạy cảm giới – Thực trạng và hành động của chúng ta”

28/10/2021

83 lượt xem

Ngày 30/10 tới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt sẽ tổ chức tọa đàm dành cho các học viên tham gia chương trình “Giới và bình đẳng giới với phóng viên trẻ và cán bộ truyền thông”.

Tại tọa đàm, các học viên sẽ cùng nhau chia sẻ những bài học kinh nghiệm áp dụng trong thực tế, những khó khăn và thách thức khi xây dựng các sản phẩm báo chí/truyền thông có nhạy cảm giới. Đồng thời, các học viên cũng sẽ chia sẻ quan điểm và góc nhìn với 2 diễn giả là: 

1. Anh Đinh Đức Hoàng - Phó Tổng giám đốc Trung tâm thông tin UNESCO, nguyên Biên tập viên cao cấp, báo VnExpress

 

Anh Đức Hoàng là một chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong việc tạo ra các sản phẩm báo chí và marketing đa phương tiện.

Anh Hoàng từng đảm nhận nhiều vị trí quản lý tại các cơ quan báo chí lớn như Lao Động, VnExpress và VTVCab. Ngoài ra, anh cũng là cố vấn nội dung cho VTC và Viettel Media. Nhiều sản phẩm anh Hoàng tạo ra trong lĩnh vực báo chí, bao gồm phim tài liệu, các bài phóng sự, bài quan điểm, các talkshows,… tạo tiếng vang và có chỗ đứng bền vững trong lòng công chúng. Có thể kể đến chuyên mục Góc nhìn (VnExpress) hay phim tài liệu “Mẹ ơi con đã về” (VTC, giải Cánh diều Vàng 2016).

Các chiến dịch truyền thông do anh Hoàng thực hiện thường đòi hỏi nỗ lực tìm kiếm câu chuyện thật từ cuộc sống. Anh tìm kiếm những đại sứ bệnh ung thư cùng các câu chuyện thật về cuộc đời của họ; những người dân đã đổi đời nhờ du lịch; hay những ngôi sao showbiz lần đầu nói về nỗi sợ.

Anh Đức Hoàng còn được biết đến là cố vấn của nhiều tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Anh làm việc cùng Oxfam, World Bank, CARE International trong các chiến dịch truyền thông liên quan đến sinh kế cho người nghèo, quyền của phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số tại Việt Nam. Có những nhân vật do anh Hoàng tìm kiếm tại Việt Nam, đã trở thành biểu tượng cho các vấn đề toàn cầu, xuất hiện tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos.

2. Diễn giả Trần Hồng Điệp - Phó Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, 20 năm kinh nghiệm làm việc về giới và bình đẳng giới

Chị Điệp là Phó Giám Đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF). Chị chịu trách nhiệm phát triển và điều phối việc thực hiện các chiến lược ngắn và dài hạn của VSF. Đồng thời, chị cũng là chuyên gia về giới của VSF và trực tiếp điều hành các khoá đào tạo và hội thảo về giới.

Chị Điệp có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc cho các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế liên quan tới việc thúc đẩy quyền con người nói chung và quyền phụ nữ, quyền trẻ em nói riêng. Một trong những nhóm đối tượng chị có nhiều kinh nghiệm làm việc cùng là các nhà báo và cơ quan báo chí. Những kinh nghiệm này có được thông qua những hoạt động như: thực hiện nghiên cứu về nhận thức về giới của nhà báo, tiến hành phân tích giới đối với các sản phẩm báo chí, cũng như điều hành các khoá đào tạo/hội thảo về giới cho các nhà báo và lãnh đạo các cơ quan báo chí. 

------------

Sáng kiến "Giới và Bình đẳng giới với các phóng viên trẻ và cán bộ truyền thông " của Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đã vượt qua 12 đề xuất trong khu vực châu Á, nhận được tài trợ từ Viện Giáo dục và Thúc đẩy Bình đẳng Giới Hàn Quốc (KIGEPE) năm 2021. Mục tiêu của sáng kiến nhằm giúp một nhóm các phóng viên trẻ và cán bộ truyền thông trở thành những nhà tiên phong về bình đẳng giới, từ đó góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng thông qua các sản phẩm báo chí/truyền thông của họ.